share

เทคอนกรีตผสมเสร็จ ควรเตรียมหน้างานอย่างไรบ้าง

Last updated: 19 Sep 2023
377 Views
เทคอนกรีตผสมเสร็จ ควรเตรียมหน้างานอย่างไรบ้าง
  • การปรับพื้นก่อนเทคอนกรีต
ก่อนเทพื้นคอนกรีต อันดับแรกที่ต้องให้ความสำคัญจะต้องปรับระดับหน้าดินให้มีเสมอ หรือหากไม่ปรับหน้าดินให้เสมอ จะให้เกิดแรงดันและเกิดความเสียหายได้ทำให้ทรายยุบตัว และใช้คอนกรีตปริมาณมากกว่าเดิม
  • กำหนดความกว้างและรอยต่อของการเทพื้นคอนกรีต
ควรกำหนดพื้นที่ให้ที่ต้องการเทพื้นคอนกรีตให้เรียบร้อย ก่อนวางแบบหล่อ และควรกำหนดของรอยต่อ เนื่องจากคอนกรีตนั้นมักจะยืดหรือหดตัวตามอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง และอาจส่งผลให้เกิดการแตกร้าวได้ ดังนั้นควรกำหนดรอยต่อกว้างประมาณ 5-10 มิลลิเมตร
  • วัดความหนาของพื้นที่
ควรวัดจากหน้างานโดยตรง ไม่งั้นอาจเกิดปัญหากะปริมาณปูนซีเมนต์ผิด เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น
  • เตรียมแบบหล่อที่แข็งแรง
แบบหล่อปูนในการเทพื้นคอนกรีต สามารถใช้ได้ทั้งไม้ พลาสติก เหล็กสำเร็จรูป แต่จะต้องให้ความสำคัญกับความแข็งแรง และบริเวณที่อาจเกิดรอยรั่วต่าง ๆ เพื่อป้องกันน้ำปูนไหลทะลัก โดยเฉพาะบริเวณใกล้กับเหล็กเสริม แนะนำใช้เหล็กกระทุ้ง หรือเครื่องจี้ไม่ให้น้ำปูนไหลออกจากแบบหล่อ
  • วางตะแกรงเหล็กเสริมในตำแหน่งที่ถูกต้อง
การวางตะแกรงเหล็กเสริมควรอยู่ในตำแหน่งต่ำกว่าผิวคอนกรีตประมาณ 3-5 เซนติเมตร หรือหากต้องการวางตะแกรงเหล็กเสริมให้สะดวกมากขึ้น สามารถหนุนเหล็กด้วยปูน ลดโอกาสเกิดการแตกร้าว รวมถึงช่วยให้ทนต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณภูมิช่วงกลางวันและกลางคืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy